Beijing Beijing

BEIJING (1)
Năm ngoái, tháng 3 sang Vân Nam và Tứ Xuyên, năm nay lại cũng tháng 3, sau vài lý do cá nhân để lỡ visa Hàn, mình cũng chẳng có ý định gì thêm cho điểm đến nào khác, rồi đến khi xem clip quay ở Hàng Châu trên youtube, mất một đêm suy nghĩ, quyết định đưa ra chóng vánh, đến Hàng Châu với chiếc vé bay đi mà chưa định được ngày về.
Bắc Kinh, 5h sáng hạ cánh, bên ngoài nhiệt độ tầm 14 độ C, không quá lạnh như dự tính. Thủ tục hải quan và ngồi đợi tàu đến giờ hoạt động lúc 6h45, lên tàu, chuyến tàu sớm vào trung tâm không quá đông, mặt trời đã lên phía đằng xa nhưng không rõ nét do vấn đề ô nhiễm thường thấy ở Bắc Kinh. Thật lạ là lúc đó, mình không thấy bản thân đang ở một thành phố khác, cảm giác quen thuộc đến mức chỉ như một chuyến trở về.

Phải chuyển line để đến khu mình ở, khu Hutong, cách ga tàu khoảng 800m, ban đầu hơi khó tìm, phải hỏi đường suốt từ lúc ra khỏi ga và vào ngõ. Hotel là tứ hợp viện cổ, được điều hành bởi một gia đình vô cùng mến khách, chỉ có vài người nói được tiếng Anh, dù thời gian check in phải đến 12h00 nhưng họ sẵn lòng cho mình check in sớm, lúc đó chỉ khoảng 08h00 sáng hơn. Phòng không rộng nhưng rất ấm cúng, nhà vệ sinh sạch sẽ với chậu rửa mặt to được làm từ gốm sứ tráng men, hoa văn xanh xanh theo kiểu nhà Thanh rất đẹp mắt, nhà tắm còn có cả đèn sưởi, máy sấy tóc, tiện nghi không thiếu thứ gì. Nhà tứ hợp viện nên trước phòng là khoảnh sân to, mùa vắng khách nên sáng nào hầu như cũng chỉ có riêng mình thư thả pha cà phê vừa uống vừa đùa với con chó xù mập ú ở hotel.

Hầu hết du khách đi tour đều ghé qua tham quan nơi này, khu phố cổ trong lòng Bắc Kinh, khu Hutong, thực tế hơi xập xệ và ngổn ngang. Ở đây nhiều nhà dân không có nhà vệ sinh, nên nhà vệ sinh công cộng miễn phí rải đều khắp Hutong. Về đêm, nếu đi chơi khuya, ngõ hơi tối, nhìn thì ngại nhưng kỳ thực rất an toàn, camera quan sát ở khắp nơi, quân đội cũng đóng chốt trong khu này. Thi thoảng về đêm bắt gặp vài quán bar nhỏ nhắn xinh đẹp ở ngã tư đường, mình đều dừng lại ngắm một lúc, nhạc quán mở nhẹ nhàng êm tai, có lẽ khu này cấm còi xe và âm thanh to nên suốt thời gian ở đây mình lúc nào cũng thấy dễ chịu, đôi khi nghĩ đây không phải là Bắc Kinh.

Hôm đầu tìm hotel, suốt ngõ gặp ai mình cũng hỏi đường, thành ra có nhiều người biết ở đây có du khách Việt Nam. Sáng nào bước ra khỏi hotel, cũng có 2 cụ già mời điếu thuốc, mình không hút được nên cụ chuyển sang mời trà bánh. Vậy là sáng nào cũng uống trà ăn bánh với các cụ xong mới đi, trên đường đi ngang nhà dân, hay vẫy chào vài người, họ đều tươi cười hỏi chuyện vài câu. Cho đến ngày rời đi, khi thấy mình kéo vali, ai cũng hỏi han, cho quá giang ra ga tàu, dù tiếng Hoa mình không tốt, họ cũng chẳng biết tiếng Anh, thế mà nói gì cũng hiểu, cũng do tình người. Vậy nên, đừng đồn thổi về sự yêu ghét người nước này nước kia nữa, giữa người với người, chung một bầu trời, ai cũng như nhau.

Ngõ mình ở tên là Zhangwang, bước ra đường lớn là Jiugulou, cách ga Tàu Gulou Dajie cửa G tầm 500m tính từ đầu ngõ. Dọc đường vỉa hè rất rộng, đi bộ thoải mái, hàng quán ăn sáng đều rẻ và ngon, có vài mini mart bán đầy rau củ quả, bánh trái, giá bình dân, dễ chọn lựa. Sáng nào mình cũng hay sang bên kia đường mua bánh kẹp, mình không biết gọi đó là món gì, họ có bột cán mỏng hình tròn, chiên quả trứng, thêm salad, nước sốt, cuộn lại, chỉ 3 tệ 1 cái, tức khoảng 10k tiền mình, ăn nóng giòn rất ngon. Nhưng đặc sản ở đây chắc là sữa chua, đựng trong hũ trắng bằng sứ, mình thấy hũ sứ đẹp quá mà họ uống xong bỏ cả, hơi uổng. Sữa chua bán không rẻ, tầm 6,5 tệ 1 hũ, vị cũng không có gì đặc biệt, hơi sệt và ngậy như bao món sữa chua thông thường, nhưng sau này đi các vùng khác mình mới biết là ở Bắc Kinh bán rẻ nhất, ở Hàng Châu và Thượng Hải còn có giá 10 – 12 tệ cùng kích cỡ. Không biết có phải do dân họ ăn sữa chua nhiều hay sao mà da ai cũng đẹp, dáng người cao ráo, thanh tao, đặc biệt là lớp trẻ.
Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm cũng là vấn nạn. Suốt thời gian mình ở Bắc Kinh, dù cẩn thận dùng loại khẩu trang chuyên lọc không khí nhưng đêm nào về rửa mũi cũng thấy bẩn nhiều. Người trẻ ở Bắc Kinh đều có nhiều tóc bạc sớm, do ô nhiễm chăng? May mà không khí lạnh nên chẳng có cảm giác gì nhiều, chỉ nhận biết qua những ngày mặt trời lên cao nhưng không thể xuyên qua nổi đám bụi mù. Lúc từ Jingshan ngắm toàn cảnh Tử Cấm Thành, Cố Cung hiện lên mờ ảo giữa biển sương mù, tầm nhìn vô cùng thu hẹp.
Ngoài ra, có một đặc sản nữa trong suốt những ngày ở Trung Quốc, chính là an ninh, hàng rào an ninh được thiếp lập khắp mọi nơi, cho dù mình đã quen với việc soi chiếu, rà kim loại mỗi khi vào ga tàu hay điểm tham quan nhưng lần này ở Bắc Kinh, mỗi chuyến bus đều có nhân viên an ninh túc trực trên xe mới thấy họ đang xiết chặt thế nào. Có lẽ vì đã quen nên mình đã không còn ngộp khi thấy cảnh chen chúc đông đúc của người dân Trung Quốc ở các điểm tham quan và ga tàu nữa, thực ra họ luôn xếp hàng khi mua vé, nhưng ở sân bay thì chẳng hiểu tại sao lại luôn hỗn độn ở cửa khởi hành, ban đầu bạn chỉ thấy 2 hàng, nhưng sau đó có thể có cả 6 hàng 1 lúc, không thấy khó chịu, chỉ thấy buồn cười thôi :))
Nói chung, cảm giác đối với Bắc Kinh tốt hơn kỳ vọng ban đầu, mình đã có khoảng thời gian vui vẻ và vô cùng tận hưởng ở đây, cả chuyện mỗi ngày đi bộ gần 20km cũng là kỳ tích. Mỗi đêm ngả lưng trong căn phòng yên tĩnh, nhiệt độ xuống thấp, mình cố tình không bật sưởi, chỉ cuộn chăn, để bản thân nhớ hoài thứ không khí quen thuộc này, bởi lẽ có thể đây là hồi ức duy nhất của mình về Bắc Kinh.

2 thoughts on “Beijing Beijing

1. Cảm ơn Bin vì đã đến Bắc Kinh, một Bắc Kinh với Tứ Hợp Viện y hệt như bất cứ ai học tiếng Trung đều một lần tự tưởng tượng ra. Hiếm khi thấy mọi người review đi Bắc Kinh, toàn thấy Thượng Hải, Tứ Xuyên, Trương Gia Giới. À không liên quan cho lắm Bin ơi Bin chụp ảnh bằng máy gì vậy? Từ ảnh Lệ Giang đến ảnh Bắc Kinh đều mê mẩn nước ảnh quá!