TRỞ LẠI LỆ GIANG (2): DẠO CHƠI SHUHE

Cả chiều hôm đó, không có bản đồ, tôi cứ loanh quanh Shuhe từ ngõ này sang khõ khác, không khí yên ắng, thanh tĩnh vô cùng. Gần 17h chiều, ngồi trong bóng râm nghe vài bản nhạc acoustic phát ra từ các cửa hàng CD, mở túi mứt cà chua mới mua lúc chiều ra xơi, ai dè không phải, là táo khô mà in hình bên ngoài trông như bọn cà chua, lầm tưởng. Vừa ăn vừa nhìn người qua lại, đã ra khỏi trung tâm quảng trường của trấn cổ nên đường khá vắng, ngồi lúc lại buồn ngủ quá nên tôi phải đứng dậy đi tiếp. Nhắc chuyện ngủ thì cũng buồn cười, vì chưa ở đâu tôi thấy người ta ngủ gục ngoài đường nhiều như ở đây, trong quán cafe, bên hồ nước, bên quầy hàng rong, cả sân chung của hostel nào đấy cũng có du khách gục mặt xuống bàn ngủ ngon lành.

Processed with VSCO with a6 preset
Trời mát lạnh, nắng ấm, không khí yên tĩnh, chả trách :))
IMG_20160417_230924
Phê một giấc nào! :3
Processed with VSCO with a9 preset
Đến mấy tên cún cũng thế :))

Lúc đi ngang nhóm du khách theo tour, tự nhiên thấy mình sung sướng quá, không bị giới hạn thời gian, trong khi bọn họ chỉ có thể xem cái show nhảy múa ở quảng trường xong lượn lượn chụp hình với…ngựa rồi về, thì tôi lại được tự do lang thang khắp nơi, đi hết ngõ này đến ngõ nọ, có lúc dạn người đi cả vào nhà người ta mà ngắm ngó. Thấy dàn bắp khô treo lủng lẳng, đường đá, nhà mái cong mà trong phim cổ trang hay thấy, cứ nghĩ chẳng tới được vậy mà cũng tới, mà tới được những 2 lần :))

Processed with VSCO with a9 preset
Treo ngô cũng phải art :))
Processed with VSCO with a4 preset
Đi qua cây cầu chỗ chiếc xe ngựa phía trước bạn sẽ gặp “nhà kho ký ức” mà tôi kể ở topic trước, rất dễ nhận biết bằng những bông hướng dương trang trí bên ngoài
Processed with VSCO with a9 preset
Lại nhớ trần kính toàn cờ ngũ sắc ở đó, lúc có nắng đẹp mê! T.T

Lúc đi dạo ở đây, hồi đầu sang cứ bảo phải chi mình thuê xe đạp, tự mình chạy loanh quanh hết cho nhanh và đỡ mỏi chân. Nhưng đi rồi mới thấy đi bộ là ngon nhất trong cổ trấn, do đường lát đá nên chạy rất dằn xóc, ngoài ra có những ngõ hẹp dẫn lên núi, nếu đi xe đạp thật tình tôi không biết làm sao để chạy vào và gửi xe ở đâu. Vậy nên các bạn đi sau có thể cân nhắc, chỉ cần thuê xe đạp tới Shuhe là được rồi, gửi xe bên ngoài rồi vào dạo bộ là ngon lành nhất.

Processed with VSCO with acg preset
Dạo bộ buổi chiều là thú vui thoải mái nhất ở Shuhe
Processed with VSCO
Nắng ấm thế, nhưng vào bóng râm 1 lúc lại cóng hết tay đấy!

Viết đến đoạn này thì tự nhiên bí, không biết nên kể gì tiếp về Shuhe nữa, chắc không phải là lần đầu nên thấy gì cũng quen thuộc, không lạ lẫm, đành up hình chay vậy :))

Processed with VSCO with a8 preset
Đi bộ ở đây cứ kiểu như đang mơ chưa tỉnh
Processed with VSCO with a7 preset
Mỏi quá thì vào đây ăn uống, thảnh thơi bao hết quán này :))
Processed with VSCO with a6 preset
Từ ngõ này đến ngõ khác, vứt bản đồ đi, bạn chỉ cần đi theo cảm tính là đủ!
Processed with VSCO with acg preset
Đồ trang sức ở đây rất đẹp, không biết phải bạc thật không nhưng có nhiều món thủ công rất tinh xảo và tỉ mỉ, tôi không có nhu cầu nên chẳng hỏi giá :)) Tuy nhiên bạn nên trả giá vì ở đây nói thách nhiều, càng đi xa trung tâm thì giá càng rẻ
Processed with VSCO with acg preset
Lâu lâu cũng bắt gặp mấy cửa hàng buồn cười thế này, giống Ghi Phan dã man, hay lăm le gậy tự sướng nữa chứ, không biết có đọc đến đoạn này không :))
Processed with VSCO with acg preset
Đung đưa, đung đưa…
Processed with VSCO with a9 preset
Bạn có thấy những chiếc dèn lồng đang phát sáng không?

Dạo một lúc tôi rẽ vào một ngõ nhỏ, cứ tưởng ngõ cụt thì bất ngờ gặp những bậc thang treo đầy cờ phướn, dẫn lên một ngôi chùa Tạng, không có du khách nào đến đây cả, rất vắng vẻ, nằm chỗ kín thế này đảm bảo ai đi tour cũng không thể mò ra. Từ đây, tôi có thể ngắm toàn cảnh cổ trấn mà không phải chen chúc hay bị ai làm phiền. Lúc này đã gần 17h chiều, vẫn còn nắng do chênh lệch múi giờ, tuy nhiên gió thổi rất lạnh, vì mặc ít đồ nên tôi phải đi đi lại lại liên tục để giữ ấm.

Processed with VSCO with a9 preset
Những bậc thang dẫn lên chùa, tiếc là tôi không biết mặt chữ TQ nên không biết gọi là chùa gì?!
Processed with VSCO with a9 preset
Và đây là ngôi chùa Tạng nằm ẩn khuất bên sườn núi
Processed with VSCO with a9 preset
Những dãy phướn ngũ sắc của Phật giáo

Cờ phướn ngũ sắc hay còn gọi là Đại kỳ ngũ sắc này là một trong những pháp vật điển hình của Phật giáo Mật Tông Tây Tạng, nếu để ý bạn có thể thấy Đại kỳ ngũ sắc gồm có 5 màu: trắng, đỏ, lục, vàng, lam, khác với màu sắc của cờ Phật giáo thường thấy ở nước ta (trắng, đỏ, cam, vàng, lam). Ngoài ra, 5 màu của đại kỳ ngũ sắc không chỉ tượng trưng cho Ngũ Hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) mà còn tượng trưng cho Ngũ Trí của Phật giáo Mật Tông miêu tả về trí của con người (Đại viên tính trí, Pháp giới trí, Bình đẳng tính trí, Diệu quan sát trí và Bình đẳng tác trí). Hơn nữa, số 5 này còn là Ngũ Uẩn tạo thành thân tâm (Sắc, Thụ, Tưởng, Hành, Thức), đồng thời cũng là trì niệm của Mật Tông – Ngũ Bộ Chú (Tịnh Pháp Giới, Văn Thù Nhất Tự Hộ Lục Thân, Lục Tự Đại Minh, Chuẩn Đề Cửu Thánh và Nhất Tự Kim Luân Phật Đỉnh), nhưng quan trọng nhất vẫn là tượng trưng cho Ngũ Phương và Ngũ Phật.

Hơi lạc đề rồi, nói chung Phật giáo Mật tông có rất nhiều pháp bảo thú vị, tôi cứ ao ước được một lần đến Tây Tạng mà vẫn chưa thực hiện được, vì còn nhiều rào cản chính trị khiến cho khách nước ngoài không thể du lịch tự túc. Thôi, để sau, tận hưởng Thúc Hà cổ trấn cái đã.

Processed with VSCO with 6 preset
Những khu nhà mới nhìn về phía Tây
Processed with VSCO with a6 preset
Và đây chính là cổ trấn Thúc Hà

Ngắm đã đời, tôi xuống núi, lúc xuống có 2 cụ người TQ, có vẻ là khách du lịch đang đi lên, họ đánh lẻ, chẳng đi theo tour dù thời gian ở TQ tôi thấy rất nhiều đoàn du lịch toàn là các bác trung niên trở lên, người già ở TQ đi du lịch rất nhiều.

Quyết định trở về Dayan, một phần là vừa mỏi chân, phần còn lại là không muốn ở lại đây khi trời sập tối vì hostel của tôi nằm ở Dayan. Tôi không có bản đồ, đành nhắm hướng và vừa đi vừa hỏi mọi người, ai ai cũng nhiệt tình chỉ dẫn.

Processed with VSCO with a9 preset
Quay lại đường cũ
Processed with VSCO with acg preset
Đi qua những con phố ngập bóng đèn lồng
Processed with VSCO with a9 preset
Khu này năm tôi từng đi chưa được xây dựng nên giờ nhìn khác quá, không nhận ra
Processed with VSCO with a9 preset
Khi đi chậm rãi, khi về thư thả, chẳng có gì phải vội ở nơi này
Processed with VSCO with a9 preset
Hoa nở bung bét bên đường, mùa xuân mà!
Processed with VSCO with 5 preset
Tính ăn chiều ở đây nhưng nhìn thấy dĩa thức ăn ngập ngụa dầu mỡ thì sợ quá chạy luôn :))

Tôi có ghé lại vài quầy để xem hàng, rất nhiều món hàng lưu niệm rất đẹp, thậm chí rẻ hơn bên Dayan. Nếu có ý định mua hàng ở đây bạn nên trả giá và đừng mua ở khu quảng trường trung tâm, cứ đi xa trung tâm phố cổ thì có giá tốt hơn, chất lượng hàng na ná nhau.

Processed with VSCO with acg preset
Tất nhiên không thể thiếu những chiếc trống này, hồi đi lần đầu tôi đã gọi Lệ Giang là thành phố của những nghệ sĩ ẩn danh, bởi phong thái và âm nhạc của những nghệ sĩ ở đây vô cùng đặc biệt. Tôi không biết tả thế nào, bạn đến đây mới có thể cảm nhận được.
Processed with VSCO with acg preset
Nhìn xem, bạn muốn mua nhạc cụ nào? :3

Cuối cùng cũng ra đến cổng chính, lại phải cuốc bộ một đoạn xa mới tới được trạm bus, nếu bắt taxi từ đây sẽ khoảng 30 tệ mới về tới Dayan. Lúc mỏi chân quá tôi có hỏi giá, trả 20 tệ mà họ vẫn nhất quyết không đi, cứng thật :)) Rất nhiều khách cũng đi bộ như tôi, cuối cùng cũng đến đường lớn để bắt bus.

Processed with VSCO with a9 preset
Thênh thang, đoạn này tôi đi ngang thấy chứ không phải con đường ra trạm bus
Processed with VSCO with a9 preset
Đây mới chính là đường lớn để bắt bus

Nắng nhẹ, trời quang, bầu không khí ở đây dễ chịu đến mức tôi cứ gật gù ngủ mãi, ngay cả khi lên bus cũng quên mất trạm cần xuống là ở đâu. Hỏi quanh quanh một hồi cuối cùng xuống nhầm trạm, phải bắt taxi thêm 10 tệ để trở về hostel tắm táp, rồi ra khu chợ gần đó đánh chén trước khi vào cổ trấn Dayan chơi đêm. Thực sự, những ngày ở đây, ngày nào cũng là thiên đường các bạn ạ! :3

 

 

Leave a Reply

